Categories: Cách làm bánh

Cách làm bánh chay nhân đậu xanh chuẩn vị truyền thống

Published by
Video cách làm bánh chay

Trong ngày Tết hàn thực, bánh chay cũng là một loại bánh truyền thống được nhiều người ưa chuộng. So với bánh trôi, bánh chay cầu kì hơn một chút nhưng vẫn tương đối dễ làm. Bài viết hôm nay, Lorca Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh chay nhân đậu xanh chuẩn vị truyền thống cực kì đơn giản. Ghi chép lại và thực hiện vào dịp Tết hàn thực sắp tới bạn nhé!

Xem thêm:

  • Cách làm bánh trôi ngũ sắc cho Tết hàn thực

Để làm bánh chay nhân đậu xanh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 500g bột nếp
  • 200g đậu xanh
  • 200g đường
  • Vừng
  • Bột năng
  • Lá dứa

Bước 1. Trộn bột nếp làm bánh chay

Khi làm bánh chay nhân đậu xanh, phần bột nếp để làm bánh cũng giống như bột nếp sử dụng để làm bánh trôi. Bạn có thể sử dụng loại bột được nghiền sẵn hoặc ngâm gạo để xay bột.

Nếu dùng gạo để làm bột, bạn cần ngâm gạo khoảng 5-6 tiếng cho hạt gạo mềm. Đem xay thành mịn rồi gạn hết phần nước đi, giữ lại bột gạo. Pha bột gạo với nước tạo thành hỗn hợp bột dẻo.

Nếu sử dụng bột khô có bán sẵn, bạn pha bột với nước nóng khoảng 80 độ C. Không được sử dụng nước lạnh để nhào bột. Nếu bạn nhào bột bằng nước lạnh, bột sẽ tạo thành hỗn hợp phi New-ton, khó để tạo hình. Chỉ cần cho nước nóng, với lượng vừa đủ là bạn có ngay khối bột dẻo, mịn.

Bước 2. Làm phần nhân đậu xanh ở bánh chay

Bạn có thể sử dụng loại đậu xanh đã được tách vỏ hoặc đậu xanh còn lớp vỏ màu xanh bên ngoài đều được. Với đậu đã tách vỏ sẵn, thời gian làm bánh sẽ nhanh hơn.

Đậu xanh mua về rửa sạch sau đó đem đi ngâm khoảng 3-4 tiếng cho đậu nở mềm. Có thể ngâm bằng nước ấm để đậu nở nhanh hơn. Tuy nhiên, không ngâm bằng nước nóng, nước nóng sẽ làm chín đậu. Sau khi ngâm đậu xong, vớt ra, rửa sạch, để ráo bớt. Trộn đậu với một chút muối rồi đem đi hấp chín.

Tách riêng 50g đậu ra một cái bát. Phần đậu còn lại đem nghiền nát, trộn với đường và nước. Với 150g đậu còn lại, bạn cho vào 75g đường và 35ml. Đem đậu đi sên trên chảo với lửa nhỏ. Bạn chỉ cần sên khoảng 20 phút, đậu xanh dẻo và sánh lại là được. Tắt bếp, đợi đậu nguội thì đem nặn thành những viên nhân tròn.

Bước 3. Nặn bánh chay nhân đậu xanh

Cách làm bánh chay nhân đậu xanh khá giống cách tạo hình cho bánh trôi. Bạn cũng lấy một cục bột nhỏ, ấn dẹt rồi cho phần nhân đậu xanh vào. Gấp mép các viền miếng bột, vo tròn lại rồi ấn hơi dẹt bánh ra. Bạn làm cho đến khi hết bột và nhân. Kích thước của bánh chay sẽ lớn hơn bánh trôi 1 chút, bạn cần chú ý.

Bước 4. Luộc bánh chay nhân đậu xanh, hoàn thành món ăn

Bắc 1 nồi nước lên bếp, đun sôi. Khi nước sôi thì cho các viên bánh chay vào. Luộc cho đến khi bánh chín, nổi lên trên bề mặt. Vớt bánh ra, thả vào một bát nước lạnh để giúp bánh không bị dính vào nhau.

Chuẩn bị thêm một nồi nước khác. Cho vào nồi khoảng 1 lít nước, thêm lá dứa vào, đun sôi. Cho vào nồi lượng đường còn lại. Nếu thích ăn nhạt, bạn có thể giảm bớt lượng đường trong công thức làm bánh chay nhân đậu xanh đi. Khi nước sôi, bạn vớt lá dứa ra, hòa 30g bột năng vào nước lọc, khuấy tan hết rồi rưới từ từ vào nồi. Vừa rưới vừa khuấy đều để tạo độ sánh cho nước đường. Đun thêm khoảng 1-2 phút cho nước sôi lại thì tắt bếp. Đổ phần đậu xanh đã để riêng ban đầu vào nồi, khuấy đều. Thả các viên bánh chay vào nồi, khuấy nhẹ nhàng.

Khi ăn bánh chay, múc bánh ra bát. Rưới thêm phần nước ăn kèm vào. Rắc vừng lên trên, ăn nóng.

Cách làm bánh chay nhân đậu xanh truyền thống rất đơn giản phải không nào. Ngoài màu trắng thông thường, bạn có thể sử dụng các loại lá, rau củ tạo màu để làm món bánh thêm nhiều màu sắc hơn nữa. Bánh sẽ rất nhanh hỏng, do đó, bạn nên ăn trong ngày. Bánh ăn nóng sẽ ngon hơn, có thể cho thêm nước hoa bưởi hay một chút gừng thái sợi sẽ làm tăng hương vị cho món ăn rất nhiều. Lorca chúc bạn thực hiện món ăn này thành công!

This post was last modified on Tháng Ba 5, 2024 4:57 sáng

Published by

Bài đăng mới nhất

Khám phá dây chuyền sản xuất bánh gấu nhân sữa và cách bột hương sữa bổ sung hương vị cho bánh gấu

Khám phá dây chuyền sản xuất bánh gấu nhân sữa và cách bột hương sữa bổ sung hương vị cho bánh gấu

Những chiếc bánh gấu nhỏ xinh từ lâu đã trở thành món ăn vặt được…

2 tháng ago

Cách làm bánh bao không cần bột nở mềm xốp, thơm lừng

Bột nở là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong các công thức làm…

2 tháng ago

Bật mí cách làm bánh mì chay thanh đạm siêu hấp dẫn

Khi nhắc đến bánh mì, chúng ta thường nghĩ ngay đến bánh mì thịt nhưng…

2 tháng ago

Đa dạng cách làm bánh trôi nước vừa dẻo mịn vừa thơm ngon

Bánh trôi nước đặc trưng với những viên bột tròn có lớp vỏ nhiều màu,…

2 tháng ago

Lưu ngay 3 cách làm bánh oreo với sữa vừa ngon vừa dễ – Digifood

Oreo được mệnh danh là món bánh “đa zi năng” nhất. Bánh không chỉ ngon…

2 tháng ago

10 Cách làm bánh chuối yến mạch giảm cân đơn giản tại nhà

Bánh chuối yến mạch là món không thể bỏ qua trong chế độ ăn giảm…

2 tháng ago